วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

มาทำความรู้จักกับ DNS กันเถอะ




DNS(Domain Name System server)

ภาพที่ 1 Domain Name System: DNS

          ระบบการตั้งชื่อโดเมน หรือ ดีเอ็นเอส (Domain Name System: DNS) เป็นระบบที่ใช้เก็บข้อมูลของชื่อโดเมน  ซึ่งใช้ในเครือข่ายขนาดใหญ่อย่างอินเทอร์เน็ต โดยข้อมูลที่เก็บมีหลายอย่าง แต่สิ่งสำคัญคือความสัมพันธ์ระหว่างชื่อโดเมนนั้นๆ กับหมายเลขไอพีที่ใช้งานอยู่ คำว่าดีเอ็นเอสสามารถหมายถึง บริการชื่อโดเมน (Domain Name Service) ก็ได้ ส่วนเครื่องบริการจะเรียกว่า เครื่องบริการชื่อ หรือ เนมเซิร์ฟเวอร์ (name server)



ประโยชน์ที่สำคัญของดีเอ็นเอส 

            คือช่วยแปลงหมายเลขไอพีซึ่งเป็นชุดตัวเลขที่จดจำได้ยาก 

  • เช่น 207.142.131.206 มาเป็นชื่อที่สามารถจดจำได้ง่ายแทน เช่น wikipedia.org



ประวัติความเป็นมาของระบบ DNS

          ในช่วงศตวรรษที่ 90 ในขณะที่การใช้งานอีเมลล์เริ่มเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย จำนวนเครือข่ายที่เชื่อมต่อมายังเครือข่าย ARPA NET ได้เพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้บริการเครือข่ายแบบรวมศูนย์ของ SRI ( The NIC ) เริ่มประสบปัญหาในการจัดการระบบฐานข้อมูลซึ่งใช้ในการอ้างอิงถึงโฮสท์ที่เชื่อมต่อมาจากเครือข่ายอิสระต่างๆ ที่มีโครงสร้างการทำงานที่แตกต่างกัน โดยในขณะนั้น การเพิ่มรายชื่อโฮสท์แต่ละเครื่องเข้ามาในเครือข่าย ARPA NET จำเป็นต้องส่งข้อมูลโดยการ FTP เข้ามาปรับปรุงข้อมูลในไฟล์ Host Table ที่ SRI เป็นผู้ดูแล ซึ่งจะมีการปรับปรุงข้อมูลเพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้งเท่านั้น ทำให้การจัดการข้อมูลมีความล่าช้าและไม่ยืดหยุ่น นอกจากนี้เครือข่ายต่างๆ ที่เข้ามาเชื่อมต่อต่างก็ต้องการอิสระในการจัดการบริหารระบบของตนเองจึงเกิดแนวความคิดที่กระจายความรับผิดชอบในการจัดระบบนี้ออกไป โดยแบ่งการจัดพื่นที่ของโลกเสมือนนี้ออกเป็นส่วนๆ โดยกำหนดให้โฮสท์แต่ละเครื่องอยู่ภายใต้ขอบเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งที่ได้แบ่งเอาไว้ โดยแต่ละพื้นที่สามารถแบ่งออกเป็นพ้นที่ที่เล็กลงได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งพื้นที่แต่ละส่วน ก็ถูกอ้างไปยังพื้นที่ที่ใหญ่กว่าเป็นลำดับชั้นขึ้นไป เพื่อให้สามารถระบุตำแหน่งอ้างอิงของโฮสท์แต่ละเครื่องที่อยู่ภายใต้ขอบเขตของแต่ละพื้นที่ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยพื้นที่เสมือนแต่ละส่วนถูกเรียกว่า “ โดเมน” (Domain) และเรียกการอ้างระบบอ้างอิงเป็นลำดับชั้นด้วยชื่อของแต่ละพื้นที่หรือโดเมนนี้ว่า “ ระบบชื่อโดเมน ” ( Domain Name System) ส่วนพื้นที่ทั้งหมดของโลกเสมือนที่ประกอบด้วยพื้นที่ย่อยๆจำนวนมากนี้  จะเรียกว่า “Domain Name Space”


ระบบ Domain Name System  (DNS)

                เป็นระบบจัดการแปลงชื่อไปเป็นหมายเลข IP address โดยมีโครงสร้างฐานข้อมูลแบบลำดับชั้นเพื่อใช้เก็บข้อมูลที่เรียกค้นได้อย่างรวดเร็ว
           กลไกหลักของระบบ DNS คือ ทำหน้าที่แปลงข้อมูลชื่อและหมายเลข IP address หรือทำกลับกันได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันเพิ่มเติมอื่นๆ อีก เช่น แจ้งชื่อของอีเมล์เซิร์ฟเวอร์ใน domain ที่รับผิดชอบด้วย
           ในระบบ DNS จะมีการกำหนด name space ที่มีกฎเกณฑ์อย่างชัดเจน มีกลไกการเก็บข้อมูลเป็นฐานข้อมูลแบบกระจาย ทำงานในลักษณะของไคลเอนต์เซิร์ฟเวอร์ (Client/Server)


การทำงานของระบบ DNS

       
รูปที่ 2 การทำงานของระบบ DNS

           การทำงานของระบบชื่อโดเมนนั้น  เริ่มต้นจากเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งทำหน้าที่เป็น  DNS Server ซึ่งทำงานด้วยซอฟแวร์พิเศษชื่อว่า  BIND ที่ทำหน้าที่ในการรับส่งข้อมูลระหว่าง  DNS Server  แต่ละเครื่องผ่าน  DNS  Photocal  เมื่อมีคำร้องขอให้สืบค้นหมายเลข ไอพี  อย่างไรก็ตาม  คำตอบที่  DNS Server  จะมีให้ก็ต่อคำร้องหนึ่งๆนั้นขันกับว่า  DNS Server  นั้นเป็น DNS Server  ประเภทใด  ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น  2  ประเภทคือ
  1. Name Server  เนมเซิร์ฟเวอร์แต่ละเครื่องต่างมีข้อมูลเฉพาะโซนที่ดูแลอยู่เท่านั้น หากรีโซลเวอร์ร้องขอการสอบถามข้อมูลโซนตนเอง เนมเซิร์ฟเวอร์จะช่วยค้นข้อมูลนอกโซนของตนเองให้
  2. Resolver  ซึ่งเป็นโปรแกรมในเครื่องไคลเอ็นต์ที่ขอบริการดีเอ็นเอสที่กำหนดว่าเครื่องนั้นอยู่ในโดเมนใด และต้องติดต่อกับเนมเซิร์ฟเวอร์



การตั้งชื่อให้ DNS ต้องเป็นไปตามกฏนี้

           ใช้ได้เฉพาะตัวอักษรละติน (ASCII character set) ใน RFC 1035 ระบุว่าสัญลักษณ์ที่ใช้ได้ในโดเมนเนม คือ
          (1) ตัวอักษร a ถึง z (case insensitive - ไม่สนใจพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่) 
          (2) เลข 0 ถึง 9
          (3) เครื่องหมายยติภังค์ (-)

Dynamic DNS คืออะไร 

              เป็นระบบที่เก็บไอพีแอดเดรสกับโดเมนเนมของคอมพิวเตอร์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ คอมพิวเตอร์ของเราสามารถแจ้งไอพีแอดเดรสที่เปลี่ยนแปลงทุกๆ ครั้ง ให้กับ DNS SERVER ของผู้ให้บริการ Dynamic DNS ผ่านทางโปรแกรมสำหรับแจ้งไอพีแอดเดรสอัตโนมัติ ผุ็ใช้บริการเช่น No-ip


ขั้นตอนการทำงานของ DNS 

       
ภาพที่ 2 ขั้นตอนการทำงานของ DNS

            ขั้นตอนการทำงานของ DNS มีขั้นตอนอย่างง่ายๆ ดังรูปที่ 1 โดยในที่นี้จะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ซึ่งมีอยู่มากและยังมีโปรโตคอลพิเศษคอยทำหน้าที่ต่างๆอยู่เบื้องหลังด้วย เช่น โปรโตคอล ARP ช่วยแปลงค่า IP address เป็นค่าฮาร์ดแวร์ เป็นต้น ตามรูปการทำงานของ DNS มีขั้นตอนที่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 สมมติว่า DNS Server นี้ไม่มีข้อมูลมันจะทำการส่งคำสั่งขอข้อมูลต่อไปยัง DNS Server ของ ISP

ขั้นตอนที่ 2  เครื่อง DNS Server ของ ISP ได้รับคำสั่งแล้วทำการค้นหาข้อมูล IP Address ที่ต้องการแต่สมมติว่าไม่ พบข้อมูลมันจึงทำการส่งคำสั่งขอข้อมูลไปยัง DNS Server ระดับสูงขึ้นไปอีก

ขั้นตอนที่ 3 DNS Server ระดับบนสุดได้รับการร้องขอก็จะทำการหาข้อมูลให้ แต่ก็ยังไม่สามารถจะตอบค่า IP Address กลับมาให้ได้เพราะไม่มีข้อมูลแต่รู้ว่า DNS Server ของ www.sanook.com อยู่ที่ IP อะไร จึงให้ข้อมูล IP Address 203.107.128.1 กลับมายัง DNS Server ของ ISP

ขั้นตอนที่ 4 และส่งผ่านต่อมายัง DNS Server ของ abc.com

ขั้นตอนที่ 5 DNS ของ abc.com จึงถามหา IP Address ไปที่ DNS ของ Sanook.com

ขั้นตอนที่ 6 แล้วได้คำตอบ กลับมาว่า IP ของ www.sanook.com นี่คือ 203.107.136.6

ขั้นตอนที่ 7 จากนั้น DNS abc.com ก็บอกไปยังเครื่อง Client ว่า IP เป็นอะไรข้างต้น 

ขั้นตอนที่ 8 ถึงขั้นตอนนี้ Client จะรู้แล้วว่า www.sanook.com นั้นมี IP Address เท่ากับ 203.107.136.6 มันจึงร้อง ขอข้อมูลไปยัง IP Address นี้ 


ขั้นตอนที่ 9 แล้วก็ได้เห็นข้อมูลดังปรากฏในจอ จากขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นว่ามีการทำงานที่ซับซ้อนเพื่อให้การใช้งานของเราง่ายขึ้นและนี่ก็ คือบทบาทของ Domain Name System ที่ได้กล่าวมาแล้ว




เว็บไซต์โรงเรียน ถ้าไม่มี DNS จะเข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างไร


การเซิตร์หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตซึ่งจะทำงานล้าช้ากว่าฐานข้อมูลที่มี DSN และมีจำนวนตัวเลขเเทนชื่อเว็บไซต์ทำให้จดจำได้ยากซึ่งอาจจะไม่สามารถเจาะลึกในฐานข้อมูลได้มากเท่ากับระบบที่มี DSN




การเข้าถึง DSN ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์


IP addressโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์

Domain: TUPS.AC.TH
Registrar: T.H.NIC Co., Ltd.
Name Server: NS1.SIAMBSDHOST.NET
Name Server: NS2.SIAMBSDHOST.NET
Status: ACTIVE
Updated date: 26 Jul 2013
Created date: 24 Jun 2008
Renew date: 24 Jun 2013
Exp date: 23 Jun 2015
Domain Holder: Triam Udomsuksa Pattanakarn Suwinthawong School ( 
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์ )
24 Moo. 7   T.klongroungpaeng, A..moung Chachoengsao 
Chachoengsao
24000
TH

Tech Contact: 106384
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ 
สุวินทวงศ์
24 หมู่ที่ 7 ตำบลคลองหลวงแพ่ง 
อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
24000
TH

For more information please visit: https://www.thnic.co.th/whois



จัดทำโดย  นางสาวรักสินา   มูลอัด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6


ที่มา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น